SẢN PHẨM
HÀNG NỘI THẤT
TỦ NỮ TRANG
ỐNG CẮM VIẾT
KHUNG HÌNH
ĐỒNG HỒ
ỐNG ĐỰNG TIỀN
GƯƠNG SOI
NHỰA POLY
KỆ CD,KỆ BÁO
MÓC TREO TƯỜNG
SẢN PHẨM KHÁC

Web link
   Hits 000132193
Tin mới nhất
Lần đầu tiên tổ chức "Ngày hội Người cao tuổi Việt Nam"
70% người cao tuổi vẫn đang sản xuất kinh doanh
Tìm kiếm
Trang chủGiới thiệuSản phẩm Tin tức & Sự kiện Liên hệ Sơ đồ web
 Tin tức / Tin tức và sự kiện
Xem hình
Cải tiến xúc tiến xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

“Một trong những hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ là Cục xúc tiến Thương mại thực hiện giải pháp đặt bài cho các chuyên gia quốc tế để phục vụ cho các chương trình hội thảo”.

Ông Nguyễn Bảo, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Thương mại) trao đổi với chúng tôi về chương trình xúc tiến xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.

Xin ông cho biết tình hình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trong thời gian qua. Mục tiêu mà Chính phủ đề ra đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sẽ đạt 1,5 tỷ USD có khả quan không?

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2006, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã đạt khoảng trên 400 triệu USD. Dự kiến cả năm 2006 sẽ đạt khoảng 600 triệu USD.

Nếu so sánh những con số trên với kim ngạch xuất khẩu của một số nhóm hàng khác như may mặc và da giày,... thì có thể là không lớn nhưng ý nghĩa kinh tế - xã hội lại rất đáng kể.

Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sẽ là 1,5 tỷ USD. Chắc là những nhà hoạch định kế hoạch chiến lược cũng có những cơ sở nhất định để đưa ra con số đó.

Nhưng theo quan điểm cá nhân của tôi, từ nay đến năm 2010 chỉ còn 4 năm để tăng kim ngạch xuất khẩu từ 600 triệu USD (ước đạt năm 2006) lên tới 1, 5 tỷ USD thì đây quả là mục tiêu rất tham vọng.

Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của các chương trình hội thảo xúc tiến xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ được tiến hành trong thời gian qua?
Thời gian gần đây, bên cạnh việc tổ chức các cuộc hội thảo về xúc tiến xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào một số thị trường tiềm năng lớn, Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Thương mại) cũng tổ chức rất nhiều hội thảo chuyên đề như xuất khẩu đồ gỗ vào Nhật Bản, xuất khẩu hàng may mặc và da giày vào thị trường EU...

Các cuộc hội thảo có ý nghĩa cung cấp thông tin, kiến thức về sản phẩm, thị trường để doanh nghiệp chuyển hoá vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng đòi hỏi phải có thời gian mới mang lại những kết quả cụ thể.

Tôi gọi đó là sự “chậm trễ” nhất định giữa tác động của những hoạt động xúc tiến thương mại với những kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Vì thế, các hoạt động xúc tiến thương mại hầu hết không mang lại hiệu quả tức thì cho doanh nghiệp. Xúc tiến thương mại bao gồm nhiều hoạt động cụ thể và mỗi hoạt động đều có những tác dụng nhất định. Nếu tổ chức cho các doanh nghiệp đi tham dự các hội chợ triển lãm thì hoạt động này có thể mang lại kết quả ngay. Nhưng nếu là hoạt động cung cấp thông tin, quy định về mặt pháp lý cho doanh nghiệp thì không vì hoạt động này không cho ra giá trị kim ngạch cụ thể mà chúng ta cho rằng nó không quan trọng.

Trong các hoạt động xúc tiến thương mại đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ, việc lựa chọn các chuyên gia quốc tế để trình bày, tư vấn cho các doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng. Ông nhận định như thế nào về vấn đề này?

Đúng là để tìm được các chuyên gia, diễn giả trình bày, phân tích, tư vấn cho doanh nghiệp không phải là khó, nhưng một trong những yêu cầu bắt buộc là chuyên gia đó phải am hiểu các doanh nghiệp Việt Nam, hiểu biết về các sản phẩm của Việt Nam để từ đó đưa vào nội dung thuyết trình cụ thể hơn, thiết thực hơn đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Một phương thức cụ thể là Cục xúc tiến Thương mại thực hiện giải pháp đặt bài cho các chuyên gia quốc tế. Chẳng hạn như đầu năm 2006, để phục vụ cho Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản” được tổ chức cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ tại Hà Tây, Cục xúc tiến Thương mại đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản “ đặt bài” với các chuyên gia thiết kế Nhật Bản theo chủ đề “từ chất liệu nón lá, ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có thể làm được những sản phẩm gì?”.

Nhận đề tài trên, các chuyên gia thiết kế đã phác thảo ra khoảng 100 ý tưởng và từ 100 ý tưởng này đã cho ra đời 30 sản phẩm cụ thể phù hợp với thị trường và thị hiếu người tiêu dùng Nhật Bản.

Theo ông, ngành xúc tiến thương mại cần phải làm gì để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của các hoạt động xúc tiến thương mại?

Trên thế giới có rất nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cũng khá tương tự nhau. Tuy nhiên, vấn đề chính là làm thế nào để các hoạt động mang lại hiệu quả. Hoạt động tổ chức đoàn doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ tham gia các kỳ hội chợ triển lãm quốc tế sẽ có quy mô ngày càng lớn hơn cả về chiều rộng lẫn chiều sâu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp bởi số lượng doanh nghiệp tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu ngày một tăng theo xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Để phát triển về chiều rộng thì ở từng nước cụ thể, ngoài những hội chợ mà các doanh nghiệp đã từng tham dự, chúng ta sẽ đăng ký tham gia thêm một số kỳ hội chợ khác nữa. Còn để phát triển về chiều sâu thì đối với những kỳ hội chợ đã thấy rõ kết quả thiết thực, chúng ta sẽ tổ chức tham gia với quy mô và số lượng lớn hơn.

Để nâng cao chất lượng, không chỉ riêng Cục xúc tiến thương mại, mà những đơn vị khác cũng thực hiện chức năng xúc tiến thương mại như các hiệp hội ngành hàng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh hợp tác xã... sẽ phải chuẩn bị chu đáo hơn nữa cho các doanh nghiệp trước khi tham gia hội chợ, từ khâu lựa chọn sản phẩm, in ấn catalogue... cần phải được tiến hành ngày càng chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn.

Trong những năm gần đây, khâu thiết kế đã nổi lên như một vấn đề cần quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ. Đến thời điểm này, khâu thiết kế của các doanh nghiệp đã có tiến bộ gì, thưa ông?

Bản thân khâu thiết kế mẫu mã là một công đoạn rất quan trọng trong chu trình từ ý tưởng cho đến khi thương mại hoá ra thành sản phẩm. Đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ, việc tiêu hao nguyên liệu cho đầu vào tương đối như nhau nhưng nếu mẫu mã thiết kế khác nhau thì chắc chắn sản phẩm làm ra sẽ mang lại giá trị gia tăng rất khác nhau.

Tôi có thể nói vấn đề sẽ không chỉ là bán rẻ hay bán đắt mà thậm chí là bán được hay không bán được. Tôi khẳng định rằng, đây là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp đã ngày càng quan tâm hơn đến khâu thiết kế mẫu mã. Tôi biết rằng hiện nay đã có rất nhiều doanh nghiệp phát triển được bộ phận thiết kế mẫu mã riêng. Cùng với việc thực thi quyền Sở hữu trí tuệ và hội nhập kinh tế quốc tế, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ quan tâm hơn nữa và sẽ mang lại kết quả cụ thể cho doanh nghiệp.





 Bản để in  Lưu dạng file


Những bản tin khác:



Tiếng việt

English
NHON HA CO.,LTD

Hot line
Phone:(084.8) 3894 7834
Fax:(084.8) 3996 4428
HP:0918713388
Email: nhonha@nhonha.com.vn
Cửa hàng bán sản phẩm



Copyright©2007 NHON HA. Add: 44/1D Pham Van Chieu St, 12 Ward, Go Vap Dist, HCM City.
Tel: (84.8) 3894 7834, Fax: (84.8) 3996 4428, nhonha@nhonha.com.vn. Designed by Thiet ke web VIHAN